Quản lý rủi ro COVID với ap360 Air Purifier

Quản lý rủi ro COVID với ap360 Air Purifier

Trong bài viết trích dẫn báo cáo này, chúng tôi muốn hướng tới mục đích không chỉ phổ biến kiến thức khoa học thuần tùy mà còn đi sâu trong ứng dụng liên quan vào đời sống thực tiễn hiện nay.

Một trong những lý do nổi cộm có lẽ mang tính thời sự được nhắc tới nhiều nhất hiện nay đó là việc quản lý rủi do về bệnh truyền nhiễm lây qua đường không khí gây ra bởi Covid-19.

Từ đó sản phẩm đột phá của chúng tôi là một trong những giải pháp lý tưởng giúp quản lý liên quan tới rủi ro, có thể giảm thiểu tối đa cho vấn đề này.

Vệ sinh không khí và quản lý rủi ro COVID-19

1.Tại sao vệ sinh không khí lại quan trọng?

Trung bình mỗi người chúng ta hít thở khoảng sáu lít không khí mỗi phút.

Chúng ta làm điều đó mà không cần suy nghĩ, nhờ vào hệ thống thần kinh tự chủ của chúng ta. Nhưng rõ ràng sự đơn giản của hành động này đã che giấu đi các yếu tố sinh học và vật lý phức tạp có liên quan của nó.

Phổi của chúng ta có cơ chế trao đổi khí rất tiến hóa, giúp truyền không khí vào trên khoảng 50 mét vuông bề mặt tế bào, để hấp thụ oxy (O2) và thải ra carbon dioxide (CO2) 

Diện tích khổng lồ của biểu mô hô hấp thụ chứa các lớp tế bào mỏng, ẩm ướt, có tính mạch máu cao, rất lý tưởng cho sự trao đổi khí.

Với tính đặc thù như vậy, thực sự, chính chúng ta cũng là cánh cửa hoàn hảo cho các tác nhân lây nhiễm như vi rút, vi khuẩn và nấm.

Các bệnh truyền nhiễm lây qua đường không khí

Các bệnh lây truyền qua đường không khí có lẽ đã xuất hiện kể từ khi những động vật thở trên cạn đầu tiên tiến hóa hàng trăm triệu năm trước. Ở những người khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch phức tạp và dễ thích nghi của chúng ta đối phó với hầu hết các tác nhân lây nhiễm, trước khi chúng có thể gây ra các triệu chứng.

Tuy nhiên, ở những người lớn tuổi hoặc những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, bệnh lý nền thì dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn.

Và như chúng ta đã biết, có một số vấn đề đã tồn tại lâu năm, chẳng hạn như bệnh lao và bệnh cúm, nó vẫn gây ra dịch bệnh và tử vong trên diện rộng mặc dù chúng đã tồn tại cùng con người trong nhiều thiên niên kỷ. Và đối với các bệnh mới, thường lây lan bắt nguồn từ động vật, thì hệ thống miễn dịch của chúng ta như đang bắt đầu với một trang trống.

Đó là lý do tại sao chúng ta không có khả năng miễn dịch bẩm sinh đối với COVID-19, và tại sao nó lại gây ra thiệt hại lớn như vậy và đó vẫn là một mối đe dọa đối với sức khỏe.

Thông thường có hai con đường lây nhiễm qua đường không khí (bóng khí).

  • Loại thứ nhất là phạm vi ngắn và dựa vào những giọt chất lỏng bị nhiễm bệnh tương đối lớn truyền từ người này sang người khác. Do đó, tại sao vi rút đã phát triển để gây ho và hắt hơi, để giúp chúng lây lan tốt hơn giữa các vật chủ. Các giọt có xu hướng lắng lại ra ngoài không khí khá nhanh, vì vậy những người ở xa hơn sẽ không bị phơi nhiễm như những người ở gần người bị nhiễm bệnh.

Do đó, các khuyến nghị “giãn cách xã hội” ban đầu với COVID-19, được cho là lây lan chủ yếu bằng các giọt (bắn) nhỏ.

  • Cơ chế thứ hai yêu cầu tác nhân lây nhiễm trở thành “dạng khí dung” hoặc “bọt bóng khí”. Điều này có nghĩa là nó có thể  cuốn trôi theo những giọt nhỏ hơn nhiều, có trong hơi thở thở ra bình thường. Chúng có thể tồn tại trong không khí một thời gian và trôi ra xa vật chủ hơn rất nhiều. Ban đầu, có bằng chứng không đầy đủ cho thấy COVID-19 đã bay trên không khí.

Tuy nhiên, hiện tại rõ ràng là vi-rút có thể lây lan xa và có thể tồn tại trong không khí một thời gian (https://doi.org/10.1136/bmj.m3206, https://doi.org/10.1093/cid/ciaa939 ). Ví dụ, điều này phổ biến với bệnh cúm, và có thể giải thích tỷ lệ nhiễm trùng cao và tỷ lệ lây truyền không triệu chứng.

Những giọt nhỏ tồn tại trong không khí (Source: https://doi.org/10.1093/cid/ciaa939)

Do đó, giữ cho không khí mà chúng ta hít thở càng sạch càng tốt là một cách tốt để giảm sự lây truyền COVID-19.

Và cũng giống như tất cả các biện pháp phòng ngừa, nó không thể tự giải quyết vấn đề, nhưng không khí sạch có nghĩa là nguy cơ nhiễm trùng thấp hơn.

2. Làm thế nào để làm sạch – vệ sinh không khí?

Một cách tiếp cận theo hướng đó là để cho trọng lực thực hiện công việc của nó. Nghĩa là nếu các giọt lây nhiễm nặng hơn không khí, thì cuối cùng chúng sẽ lắng xuống và có thể được làm sạch khỏi bề mặt bằng kỹ thuật hóa học. Nếu chỉ có các hạt lớn mới có thể lây nhiễm thì điều này có thể thực hiện, nhưng nhiễm trùng hoàn toàn trong không khí cần một thời gian dài để tiêu biến chúng.

Một số quy trình vệ sinh COVID-19, đặc biệt là những quy trình liên quan đến quy trình tạo khí dung y tế hoặc nha khoa (AGP) yêu cầu khu vực này phải được làm trống hoàn toàn và để trong một giờ hoặc lâu hơn trước khi sử dụng lại.

Việc giảm thiểu dựa trên trọng lực này có vẻ rẻ, đơn giản và dễ làm nhưng lại có tác động kinh tế nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp. Các nha sĩ sử dụng phương pháp này chỉ có thể làm việc với công suất dưới 50% đối với bệnh nhân AGP., vậy rõ ràng là ảnh hưởng đến thu nhập.

Một thách thức quan trọng trong việc khử trùng là cân bằng giữa hiệu quả với tính thực tế và chi phí vận hành.

Một số kỹ thuật là lý tưởng cho các mặt hàng nhỏ, giá trị cao, sử dụng quan trọng nhưng không hiệu quả về chi phí để làm sạch không khí đủ cho một nhóm lớn người thở. Hãy nhớ rằng, con người cần sáu (6) lít mỗi phút. Bất kỳ thiết bị nào để làm sạch không khí trên diện rộng đều cần phải nhanh chóng và không đắt trên cơ sở giá mỗi lít.

Nhiệt và bức xạ là hai trong những cách tiếp cận phổ biến hơn đối với các vật thể rắn.

Ví dụ, nhiều mặt hàng y tế được khử trùng bằng hơi nước quá nhiệt hoặc bức xạ gamma.

Cả hai kỹ thuật trên đều liên quan đến máy móc lớn, đắt tiền, và chúng rất phù hợp để xử lý một lượng tương đối nhỏ vật liệu rắn và ở những nơi vô trùng tuyệt đối là quan trọng.

Để khử trùng bề mặt của các khu vực lớn hơn, hóa chất thường được sử dụng để thay thế. Những chất này có thể rất hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách, do đó cần tập trung vào việc làm sạch bề mặt để chứa COVID-19, đặc biệt là ở các khu vực chung. Tuy nhiên, việc khử trùng không khí bằng hóa chất ít thực tế hơn.

Xử lý ôzôn và ion hóa cũng được sử dụng để làm sạch và khử trùng, nhưng chúng cũng có những vấn đề riêng và thường được sử dụng trong các hệ thống kín hơn.

Các phương pháp được thử nghiệm nhiều nhất để làm sạch không khí với khối lượng lớn là lọc và chiếu tia cực tím.

3. Bộ Lọc HEPA

Source: Wikipedia

Kỹ thuật lọc không khí liên quan đến việc đưa không khí đi qua một chất nền hạt mịn, loại bỏ chất rắn và các hạt nhưng cho phép các khí cấu thành đi qua. Điều này có thể hiểu đơn giản như một cái bẫy gạc dành chặn cho xơ vải và tóc, được sử dụng trong nhiều thiết bị gia dụng.

Để loại bỏ các hạt nhỏ hơn, bộ lọc không khí hiệu suất cao (HEPA) là được sử dụng. Hệ thống HEPA có thể rất hiệu quả và các hệ thống được đánh giá cao nhất có thể giảm mật độ hạt xuống một triệu lần so với không khí trong phòng bình thường.

Cấp của bộ lọc xác định kích thước của hạt được giữ lại bởi chất nền và hiệu quả ở mức nào. Nhưng có một sự đánh đổi giữa hiệu quả lưu giữ và lưu lượng không khí. Các bộ lọc hạt rất mịn tạo ra rào cản đối với chuyển động không khí nhanh, được gọi là áp suất ngược, có thể là vấn đề đối với các ứng dụng xử lý khối lượng lớn không khí.

Thông thường, cấp lọc cao nhất chỉ được sử dụng trong các khu vực quan trọng như phòng mổ y tế, nhà máy chế tạo bán dẫn, v.v. Đối với hầu hết các ứng dụng, bộ lọc cấp thấp hơn một chút là đủ, đặc biệt khi được sử dụng với các kỹ thuật khác.

Chúng tôi đã chọn HEPA13, cấp độ lọc được chấp nhận rộng rãi để làm sạch không khí trong các ứng dụng công cộng.

4. Tia cực tím hoạt động như thế nào để ngăn chống lại vi rút và vi khuẩn?

Ánh sáng mặt trời chứa một phổ ánh sáng mà con người có thể trực tiếp trải nghiệm, từ tia hồng ngoại (nhiệt) qua phạm vi nhìn thấy đến tia cực tím (cháy nắng). Nó có lẽ đã được sử dụng từ lâu để giúp chữa lành vết thương, nhưng tác dụng kháng sinh của mặt trời chỉ được chứng minh vào cuối thế kỷ 19 khi cơ chế lây nhiễm của bệnh được phát hiện.

Bây giờ chúng ta biết rằng tia cực tím là cơ chế chính tiêu diệt các tác nhân lây nhiễm. Ánh sáng tử ngoại được chia thành ba dải năng lượng tăng dần (ứng với bước sóng giảm dần).

  • UV-A làm cho da của chúng ta rám nắng, và theo thời gian, da bị tổn thương và lão hóa nhanh hơn.
  • UV-B có thể gây cháy nắng nhưng con người cũng cần thiết để tạo ra vitamin D – rất cần thiết cho sức khỏe.
  • UV-C, dải UV năng lượng nhất, được lọc ra bởi tầng ôzôn trong bầu khí quyển của chúng ta. Nếu không có tầng ôzôn, chúng ta sẽ cần phải sống trong nhà. Tiếp xúc với UV-C có hại cho tất cả cuộc sống.

Tác động của UV-C đối với sinh vật sống xảy ra ở cấp độ phân tử, trong DNA và RNA của chúng. Những phân tử phức tạp này, rất quan trọng đối với sự sao chép và tồn tại của mọi sự sống, bao gồm cả vi rút, có các liên kết hóa học bị phá vỡ bởi ánh sáng trong một phạm vi năng lượng hoặc bước sóng nhất định. Hiệu ứng này đạt cực đại trong dải UV-C, ở khoảng 250nm. Do đó, chiếu xạ với UV-C có thể giết chết hoặc ngăn cản sự nhân lên. Cả hai kết quả đều ngăn ngừa lây truyền bệnh.

Vệ sinh không khí và quản lý rủi ro COVID với Grant ap360
UVC làm thay đổi cấu trúc DNA / RNA (Nguồn: NASA)

Việc sản xuất ánh sáng UV-C tương đối dễ dàng, từ hơi thủy ngân phát ra ánh sáng ở bước sóng 253,7nm khi được kích thích bằng dòng điện. Như chúng ta đều biết, ánh sáng huỳnh quang được sử dụng chiếu sáng, đã được sử dụng lâu nay, cơ chế này sinh ra bởi sự phát xạ gây ra bởi một lớp phủ phosphor trong dải phát huỳnh quang,  sau đó tia cực tím được chuyển đổi thành ánh sáng khả kiến có thể được sử dụng để chiếu sáng,.. bởi một lớp phủ hấp thụ tia cực tím ngăn chặn bất kỳ sự phát thải nào đi lạc ra ngoài.

Đèn UV-C dựa trên thủy ngân sử dụng chính xác nguyên tắc tương tự nhưng không có phốt pho và sử dụng thủy tinh không hấp thụ tia cực tím, cho phép tia UV-C thoát ra ngoài. Một nhược điểm của đèn thủy ngân là chúng cũng phát ra ở bước sóng 185nm, tạo ra ôzôn, dạng ôxy ba phân tử. Mặc dù hữu ích trong bầu khí quyển cao để bảo vệ chúng ta khỏi tia cực tím, và trong một số ứng dụng như một chất diệt vi trùng, ozon cũng là một chất gây ô nhiễm và kích ứng đường hô hấp. Do đó, hầu hết các bóng đèn UV-C đều được xử lý để hấp thụ bức xạ 185nm. Ánh sáng tia cực tím cũng có thể được tạo ra bởi các điốt phát quang (đèn LED) để tăng hiệu quả và tuổi thọ.

5. UV-C có tiêu diệt coronavirus, và cụ thể là COVID-19 không?

Bằng chứng cho thấy UV-C có thể gây chết người được phổ biến rộng rãi và được ghi chép lại trong các tài liệu khoa học. Các thí nghiệm đã được tiến hành để xác định liều lượng gây chết người đối với các họ vi khuẩn, nấm và vi rút khác nhau. Điều này bao gồm coronavirus, gây ra cảm lạnh thông thường cũng như các bệnh nặng hơn như SARS và COVID-19. Trên thực tế, coronavirus dường như là một trong những họ virus dễ tiêu diệt hơn. Các thí nghiệm được thực hiện với vi rút SARS sau khi bùng phát vào năm 2003 cho thấy tác dụng tiêu diệt của UV-C (xem lại tại đây https://doi.org/10.3205/dgkh000343).

Dữ liệu mới nổi hiện nay cho thấy điều tương tự cũng đúng với COVID-19.

(e.g.https://doi.org/10.1080/22221751.2020.1796529, https://doi.org/10.1101/2020.06.05.20123463)

Do đó, dưới sự sáng tỏ rõ ràng của khoa học, một thiết bị có nguồn UV-C đủ mạnh sẽ tiêu diệt COVID-19, sử dụng giải pháp Vệ sinh không khí và quản lý rủi ro COVID với Grant ap360 là một trong những ưu thế hiện nay.

  • Có một số lưu ý nhỏ như dưới:

Thứ nhất, tia cực tím giống như ánh sáng nhìn thấy ở chỗ nó truyền theo đường thẳng. Do đó, hiệu ứng đổ bóng có thể xảy ra nếu các khu vực được che chắn khỏi ánh sáng.

Vì lý do này, các thiết bị chiếu xạ kiểu “bóng đèn trần”, sử dụng nguồn UV-C không được che chắn để khử trùng toàn bộ phòng, có thể không hoàn toàn hiệu quả khi có vật cản mờ đục (ví dụ như đồ nội thất) chắn đường ánh sáng.

Hiệu ứng bóng có nghĩa là vẫn cần làm sạch bề mặt. Các thiết bị mã nguồn mở cũng gây ra những nguy cơ an toàn đáng kể cho người vận hành và người qua đường. Bởi bức xạ UV-C rất nguy hiểm cho mắt và da dù thời gian tiếp xúc rất ngắn.

Các thiết bị cầm tay kiểu đũa phép, nơi người điều khiển có mặt trong quá trình sử dụng, đặc biệt nguy hiểm. Do đó, các thiết bị không được che chắn chỉ được sử dụng nếu phòng không có người ở và ngăn cản sự xâm nhập của người (hoặc sự thoát ánh sáng).

Việc sử dụng an toàn nguồn mở, bóng đèn trần UV-C là có thể, nhưng cũng có thể chứng minh là không thực tế trong môi trường nhỏ, bận rộn

Có lẽ cách sử dụng tốt nhất và an toàn nhất của UV-C chống lại COVID-19 trong hầu hết các môi trường là như một máy lọc không khí khối lượng lớn kèm theo, kết hợp với một quy trình làm sạch bề mặt tốt.

6. Giải pháp Quản lý rủi ro COVID với ap360 Air Purifier chống lại COVID-19 như thế nào?

Vệ sinh không khí và quản lý rủi ro COVID với Grant ap360
Quản lý rủi ro COVID với ap360 Air Purifier – Máy lọc tuần hoàn khí diệt vi rút ap360 Grant

Việc cân nhắc logic được thảo luận ở trên, chúng tôi, Grant Instruments bắt đầu thiết kế một thiết bị có thể làm sạch lượng lớn không khí một cách nhanh chóng và an toàn, với sự can thiệp tối thiểu của người dùng.

Hơn nữa, với kính nghiệm có được từ gần 70 năm trong việc thiết kế thiết bị đo đạc trong phòng thí nghiệm, chúng tôi muốn áp dụng các nguyên tắc về độ chính xác và độ bền,, để đảm bảo rằng thiết bị hoạt động có thể dự đoán được và nhất quán theo thời gian.

Để làm được điều này, chúng tôi đã đưa ra một số quyết định chính.

Đầu tiên, chúng tôi quyết định phương pháp tiếp cận theo cách  “thắt lưng và niềng răng” hay “đai và nẹp” để đảm bảo rằng chúng tôi đã tiêu diệt vi rút ngay từ đầu.

Chúng tôi đã sử dụng bộ lọc HEPA13 hiệu suất cao để loại bỏ các hạt lớn tới 3 micron (bao gồm bụi, phấn hoa và các giọt sol khí lớn hơn) cũng như nhiều hạt nhỏ hơn. Không khí đi qua bộ lọc sau đó được chiếu xạ bằng đèn UV-C cực mạnh, để tiêu diệt bất kỳ sinh vật nào còn sót lại, trước khi được tái tuần hoàn vào trong không gian phòng.

Ý nghĩa tên gọi của model ap360:

Thiết bị này được gọi là ap360, bởi chúng tôi muốn đạt được lưu lượng không khí 360 mét khối mỗi giờ, lý do rằng một văn phòng hoặc phòng điều trị cỡ trung bình điển hình có kích thước khoảng 6m x 6m x 2,5m, cho lượng không khí 90 mét khối hay khoảng 3000 feet khối. Chúng tôi muốn đảm bảo làm sạch thể tích đó trong mười lăm phút, để cho phép không khí được thay đổi hoàn toàn bốn lần mỗi giờ – do đó có tên là ap360.

  • Lưu ý rằng:

Chúng tôi có thể đã nhắm đến mục tiêu phòng có kích thước lớn hơn và tăng cường kỹ thuật để đối phó. Tuy nhiên, trên cơ sở lý luận chung của chúng tôi (trên cơ sở một số thí nghiệm về khói) rằng trừ khi không khí trong một không gian lớn được trộn đều bằng các cách khác, việc tăng công suất thiết bị cũng sẽ chỉ tái chế không khí gần máy và để lại các điểm chết không được trộn lẫn ở xa hơn. Qua sử dụng phương pháp tiếp cận “ô không khí” 6m x 6m cho thấy có ý nghĩa là các phòng lớn hơn có thể được làm sạch đầy đủ và dễ đoán bằng nhiều thiết bị hơn là bằng một máy lớn (và có thể rất ồn).

Chúng tôi đã đạt được sản lượng xử lý khối lượng không khí mong muốn (nó còn khá lớn) bằng cách tối ưu hóa loại bộ lọc, kích thước buồng sáng, công suất của quạt và công suất của bóng đèn. Quạt và bộ lọc không phù hợp sẽ gây ra các vấn đề về áp suất ngược làm hạn chế dòng chảy. Quạt mạnh nhưng bóng đèn yếu sẽ có nghĩa là quá ít năng lượng được hấp thụ trong quá trình không khí đi qua máy ngắn để đảm bảo tiêu diệt vi rút. Điều này cũng đúng đối với buồng sáng quá rộng: vì sự suy giảm của liều lượng ánh sáng ra xa nguồn tuân theo luật bình phương nghịch đảo, chúng ta cần đảm bảo rằng điểm xa nhất từ bóng đèn vẫn nhận đủ năng lượng.

Hiệu quả của các thành phần được tối ưu hóa của chúng tôi là đảm bảo rằng, ngay cả khi chúng tôi không có bộ lọc HEPA, thời gian dừng và bức xạ UV trong thiết bị sẽ tiêu diệt được bất kỳ loại vi rút nào.

Tương tự, nếu HEPA được sử dụng riêng, nó có thể sẽ loại bỏ hầu hết tải lượng vi rút.

Với phần bộ lọc HEPA (hiệu suất lọc 99,95%) cũng cho phép loại bỏ các hạt, phấn hoa và các chất gây dị ứng khác. Mở rộng tính hữu dụng của thiết bị ngoài khả năng kiểm soát vi rút.

Một tối ưu hóa cuối cùng trong chế tạo thiết kế sản xuất của chúng tôi ở dưới đây:

Quạt của chúng tôi tự động điều chỉnh tốc độ điện tử của nó để đảm bảo lưu lượng thể tích không đổi cho cài đặt yêu cầu, như được đo bằng cảm biến lưu lượng riêng biệt. Bởi trong quá trình lọc HEPA , khi các bộ lọc bị bẩn, quạt cần phải làm việc nhiều hơn để đẩy không khí đi qua. Hiện nay trên hầu hết các thiết bị đều tồn tại vấn đề này, điều đó có nghĩa là lưu lượng bị giảm và chúng trở nên kém hiệu quả hơn.

Nhưng với ap360, chúng tôi cố tình thiết kế quá mức, chọn một chiếc quạt có chất lượng cao, sản sản xuất tại Đức, bù lại áp suất ngược cao hơn mà không làm mất lưu lượng khí.

7.Thông tin chi tiết thêm về giải pháp Quản lý rủi ro COVID với ap360 Air Purifier:

Chúng tôi rất tự hào về ap360. Nó giống như một thiết bị khoa học cũng giống như một máy lọc không khí. Và chúng tôi nghĩ rằng nó đóng góp lớn vào việc vệ sinh không khí hiệu quả về mặt chi phí ở các không gian công cộng.

Chỉ sau một thời gian ngắn, giải pháp Quản lý rủi ro COVID với ap360 Air Purifier đã được sử dụng trong nhiều khu vực, đối tượng có giá trị khác nhau.

Chúng tôi có thể cung cấp ap360 với màu trắng trơn hoặc tùy chỉnh với biểu tượng, thông điệp hoặc logo của riêng bạn. Nếu bạn có nhu cầu lớn hơn, chúng tôi cũng có thể thông qua dịch vụ và cho thuê. Một mô hình quản lý sử dụng hoàn toàn thuận tiện, không phức tạp.

 

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về giải pháp Quản lý rủi ro COVID với ap360 Air Purifier

vui lòng liên hệ với chúng tôi: CÔNG TY THIẾT BỊ NGÀY NAY – TODAY’S EQUIPMENT CO., LTD

Website: www.thietbingaynay.loc (Hotline: 0973 568 613)

Email: thietbingaynay@gmail.com

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/today-equipment-company-limited/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *