Những Quy Tắc Làm Việc Trong Phòng Sạch

clean-room-Working Rules In Clean Room
clean-room-Working Rules In Clean Room-TECO
Làm việc trong phòng sạch: clean-room-Working Rules In Clean Room

Phòng sạch cần thiết cho nhiều ngành khác nhau, bao gồm công nghệ sinh học, sản xuất thực phẩm, v.v. Mỗi ngành công nghiệp có các yêu cầu riêng về phòng sạch cũng như các quy tắc khác nhau để đảm bảo phòng được duy trì đúng cách. Điều này sẽ hạn chế các chất gây ô nhiễm và ngăn bụi, vi sinh, tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp.

Các quy định được thiết lập cho phòng sạch cần được tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn ISO, GMP, ASTM, … Để đảm bảo quá trình sản xuất và bảo vệ nhân viên sản xuất không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây nhiễm. Tùy vào yêu cầu của từng ngành mà quy định và mức độ nghiêm ngặt khác nhau. Sau đây là tổng quan về quy định khi làm việc trong phòng sạch.

Quy định ra vào phòng sạch

Dựa vào phân loại phòng sạch, quy định và cách thức ra vào theo đúng tiêu chuẩn phòng sạch có thể khác nhau đôi chút

Đầu tiên, nhân viên làm việc trong phòng sạch phải rửa tay kỹ sau đó vào phòng chưa vô trùng. Trong phòng này họ sẽ đeo trùm đầu, đi qua tấm thảm dính để loại bỏ bụi bẩn dưới giày, bọc giày, sau đó tiến vào phòng vô trùng. Tại đây họ sẽ đội mũ trùm đầu, mặc quần áo, đi ủng và đeo kính bảo hộ. Mỗi chỗ sẽ có bảng hướng dẫn chi tiết về các thao tác này này mà không làm ô nhiễm đồ bảo hộ.

Để ra khỏi phòng sạch, người nhân viên sẽ thực hiện ngược lại, bỏ các vật dụng dùng một lần và đặt các vật dụng có thể tái sử dụng vào một thùng đựng riêng. Nhân viên có thể phải đi qua phòng thổi khí (các chốt gió) để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Quy định về vệ sinh phòng sạch

Các quy tắc và quy định về vệ sinh trong tiêu chuẩn phòng sạch được thiết lập để bảo vệ nhân viên cũng như các vật liệu và sản phẩm trong phòng sạch. Để có một việc vệ sinh phòng sạch hiệu quả, cần có các quy trình làm sạch tường, sàn và bề mặt làm việc. Yêu cầu bao gồm:

  • Gắn bảng theo dõi ghi rõ bất kỳ hóa chất, chất khử trùng hoặc chất làm sạch nào được sử dụng trong phòng.
  • Đào tạo kỹ lưỡng về cách đọc và điền bảng theo dõi cho nhân viên mới.
  • Đọc và làm theo hướng dẫn sử dụng chất tẩy rửa, chất khử trùng, v.v.
  • Bắt đầu làm sạch từ khu vực bẩn nhất đến sạch nhất, làm phía lối ra sau cùng
  • Sử dụng đúng chất tẩy rửa cho một phòng sạch cụ thể. Ví dụ: cồn 70 độ là chất tẩy rửa hiệu quả, nhưng dễ cháy và không nên dùng để làm sạch máy móc hoạt động ở nhiệt độ cao.
  • Khi sử dụng một số hóa chất nhất định, cần có vòi hoa sen khẩn cấp hoặc bồn rửa mắt.
  • Và một số yêu cầu khác tùy theo quy định từng nơi

Quy định về vệ sinh cá nhân

Khi làm công việc trong phòng sạch, nhân viên phải cần có một số thói quen vệ sinh cá nhân. Họ sẽ phải thường xuyên tắm gội, đánh răng, và sử dụng kem dưỡng ẩm da không chứa silicone để ngăn da bị bong tróc. Bất kỳ ai trong phòng sạch đều không được trang điểm, bôi gel dưỡng tóc, xịt tóc, nước hoa hoặc kem dưỡng có mùi thơm. Nhân viên nên tránh đeo kính áp tròng và nếu có thể, tránh hoặc hạn chế ho, hắt hơi khi làm việc trong phòng sạch. Nếu nhân viên là người hút thuốc, họ không được hút thuốc ít nhất 30 phút trước khi vào phòng sạch.

Quy định về quần áo

Tùy thuộc vào phòng sạch, nhân viên có thể được yêu cầu thay quần áo thường và mặc bộ quần áo bảo hộ dùng cho phòng sạch 100% polyester để giảm nguy cơ ô nhiễm từ bên ngoài. Nhiều phòng sạch sẽ yêu cầu phải cởi bỏ giày dép bên ngoài và mang giày dép có sẵn dùng cho phòng sạch, ngoài ra còn thêm bọc giày.  Nhân viên làm việc phòng sạch có thể được yêu cầu mang bọc giày

Không được đeo đồ trang sức trong phòng sạch, kể cả nhẫn, vòng cổ, hoa tai và các loại khuyên. Nhân viên cũng không được sử dụng sơn móng tay, son dưỡng môi, hoặc thậm chí là mi giả. Trang phục trong phòng sạch có thể bao gồm bộ quần áo bảo hộ đầy đủ, găng tay, xả tĩnh điện (electrostatic discharge), băng quấn, kính bảo hộ, mũ trùm tóc và/hoặc khẩu trang, v.v. Ngoài ra, có các yêu cầu liên quan đến khu vực thay đồ, tủ bảo quản, chỗ quần áo bẩn, quy trình giặt là, v.v.

Những quy định khác

Có nhiều quy tắc và quy định khác để đảm bảo độ tin cậy của môi trường phòng sạch. Dưới đây là một số quy tắc nhỏ khác:

  • Nhân viên không được di chuyển quá nhanh, tránh tạo ra luồn di chuyển không khí khuấy động các hạt trên sàn hoặc các bề mặt khác
  • Bất cứ thứ gì rơi xuống sàn đều để đó và không được nhặt lên.Trong phạm vi 30cm từ mặt sàn được coi là vùng bẩn vì vậy bất cứ vật gì rơi xuống đều bị nhiễm bẩn. Nhặt bằng tay đeo găng sẽ làm găng tay nhiễm bẩn.
  • Ngoại trừ quần áo bảo hộ dùng cho phòng sạch và các thiết bị dùng trong phòng sạch, những thứ khác đều không được mang vào như chìa khóa, ví, trang sức, diêm, thuốc lá, đồ ăn thức uống, v.v.
  • Nếu nhân viên bị kích ứng da, có vết thương hở, hoặc các vấn đề về hô hấp, đều không được phép vào phòng sạch.

Duy trì phòng sạch

Dù có quy định nghiêm ngặt và các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa, sẽ có những lỗi và sai sót bị bỏ qua và sẽ luôn có những hạt bụi xâm nhập phòng sạch. Vì vậy cần có quy trình kiểm tra phòng sạch và thiết bị kiểm tra phù hợp để duy trì môi trường phòng sạch đạt chuẩn. Thiết bị kiểm tra phòng sạch cần phải có những thông số có độ chính xác cao, đầy đủ thông tin, và cho kết quả nhanh chóng. Công ty TNHH Thiết Bị Ngày nay với kinh nghiệm trong việc triển khai lắp đặt hệ thống PTN theo tiêu chuẩn sẽ mang lại giải pháp tối ưu trong việc kiểm tra phòng sạch

  • Kiểm tra chính xác
  • An toàn tối đa
  • Tuân thủ các quy định
  • Có tính minh bạch
  • Bảo mật toàn diện
  • Hỗ trợ 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *