Trạm thời tiết tự động (AWS) công nghệ iMetos

Trạm Thời tiết tự động (AWS) công nghệ iMetos

TRẠM THỜI TIẾT TỰ ĐỘNG (AWS) ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ IMETOS QUẢN LÝ KHÍ HẬU TỰ ĐỘNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP TỔNG HỢP ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ GIẢM NHẸ THIÊN TAI, PHỤC VỤ SẢN XUẤT NÔNG LÂM NGHIỆP BỀN VỮNG

1. Nhu cầu cấp thiết

Khí hậu là một yếu tố quan trọng hàng đầu đối với phát triển nông nghiệp ở Việt Nam, một đất nước vẫn còn tới trên 70% dân số sống bằng nghề nông. Đặc biệt, dưới tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) hiện nay mà Việt Nam sẽ là một trong 5 nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, việc phòng chống, cảnh báo và ứng phó với những hiện tượng thời tiết bất thường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành nông lâm nghiệp đóng vai trò rất quan trọng.

2. Đặc điểm của Trạm Khí hậu tự động (ACS), Trạm Thời tiết tự động (AWS) công nghệ iMetos

Trạm ACS (Automatic Climate Station) và AWS (Automatic Weather Station) của Hãng Pessl Instruments là một công nghệ tiến bộ đã được ứng dụng có hiệu quả tại trên 80 nước và vùng lãnh thổ của các châu lục, phục vụ quan trắc và cảnh báo tiểu khí hậu, đáp ứng cho việc ứng phó với biến đổi khí hậu trong nông lâm nghiệp và đời sống với các tính năng sau đây:

Trạm Thời tiết tự động (AWS) công nghệ iMetos
Hình 1. Trạm thời tiết tự động ACS công nghệ iMetos

– Xử lý, lưu trữ số liệu, các thiết bị đầu cuối kết nối không dây: các cảm biến (sensors) thu nhận và xử lý và nhận được thông tin với khoảng thời gian đo 6 giây và phát đáp tới người sử dụng từ 10 phút tới 60 phút lần qua mạng thông tin di động và internet. Có thể truy cập thông tin thời tiết và môi trường bằng cách truy cập tại trang Website: www.fieldclimate.com về các yếu tố thời tiết, khí hậu của tiểu vùng của tất cả các nơi đặt Trạm như nhiệt độ, độ ẩm, bức xạ (giờ chiếu sáng), tốc độ gió bão, lượng mưa, độ ướt lá… và dự báo thời tiết 5 ngày tại khu vực.

– Các số liệu quan trắc và cảnh báo được lưu trữ định kỳ tháng, năm trong máy chủ (servers), thuận tiện cho xử lý, phân tích, khai thác số liệu phục vụ sản xuất, nghiên cứu khoa học.

– Các thiết bị này hoạt động nhờ tấm pin năng lượng mặt trời, cung cấp năng lượng điện ổn đinh cho thiết bị ngay cả khi điều kiện thiếu ánh nắng (sương mù, tuyết, bóng núi…).

– Thiết bị – công nghệ iMetos có nhiều ưu điểm vượt bậc của công nghệ hiện đại, giá thành rẻ, bền, dễ lắp đặt có thể phục vụ cho từng trang trại, tiểu vùng một cách hiệu quả.

Các khả năng ứng dụng của công nghệ, thiết bị iMetos là:– Quan trắc, thu thập và cảnh báo sớm – phát đáp với các diễn biến bất thường của thời tiết tiểu vùng, cảnh báo – dự tính – dự báo sớm tới người sử dụng (hộ canh tác, nhà quản lý, nhà chuyên môn) và cho cộng đồng như: tính toán lịch gieo cấy, thu hoạch, cảnh báo sớm sâu bệnh cho cây trồng và gia súc, cảnh báo thiên tai (hạn, mưa úng, sương muối, rét đậm rét hại, nóng lạnh cực đoan, sương mù, gió mạnh, lũ quét, nước biển dâng, xâm nhập mặn…), dự báo năng suất, thời điểm thu hoạch thuận lợi.

– Kết hợp, kết nối, bổ sung giữa mạng địa phương (mạng vi khí hậu) với mạng lưới quan trắc, dự báo rộng (ngắn hạn, trung hạn và dài hạn) của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia để dự báo thời tiết khu vực một cách chính xác.

– Công nghệ iMetos của Hãng Pessl Instruments là một trong các công nghệ đặc trưng ứng phó với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp, phục vụ đắc lực cho nông lâm nghiệp và đời sống với các tính năng, tác dụng sau:

  • 1. Quan trắc, ghi nhận, lưu trữ, phát đáp được 120 thông số thời tiết, khí hậu, môi trường thông qua các cảm biến (Sensors) và các thiết bị xử lý đầu cuối.
  • 2. Cứ 6 giây, Trạm thời tiết tự động AWS thu thập thông số thời tiết (bức xạ mặt trời, lượng mưa, tốc độ gió (trung bình, cao), nhiệt độ (trung binh, cao, thấp), độ ẩm, độ ướt lá), 60 phút/lần (có thể đặt 10 phút/ lần) phát đáp kết quả qua Internet.
  • 3. Cung cấp thông tin, tín hiệu cảnh báo quá ngưỡng thời tiết khẩn cấp, cập thời tới điện thoại di động.
  • 4. Cung cấp cho người quản lý các thông số khí hậu lưu trữ và dự báo thời tiết 24h và 5 – 6 ngày tại nơi đặt Trạm.
  • 5. Cung cấp thông tin quản lý sâu bệnh, mưa lụt, cháy rừng, mực nước hồ đạp, xâm nhập mặn, mực nước, điều hòa độ mặn, oxy trong khu nuôi trồng thủy sản, điều hòa nhiệt độ cho nhà kính, chuồng trại chăn nuôi…

3. Các chỉ tiêu kỹ thuật của Trạm ACS, AWS công nghệ iMetos:

3.1. Thu nhận số liệu thời tiết với các thông số, mức độ chính xác:

3.2. Dự báo sâu bệnh Quản lý, cảnh báo sâu bệnh, các hiện tượng thời tiết bất thường (Gottfried Pessl, 2013):

  • – Lúa: Bạc lá, khô vằn, đạo ôn (Piricularia oryzae), tiêm lửa (Helminthosporium oryzae), rầy nâu, sâu đục thân…
  • – Ngô: Bệnh sọc lá, bệnh đốm lá, bạc lá, bệnh thối đỏ bắp, sâu cắn lá, sâu đục thân…
  • – Đậu tương: Rust, phấn trắng, sâu hại (cuốn lá, sâu khoang, sâu xanh da láng…)
  • – Cà phê: bệnh gỉ sắt, bệnh loét, sâu đục thân, đục cành cà phê…,
  • – Cao su: Bệnh sương mai, phấn trắng, loét mủ…
  • – Bông: sâu loang, sâu hồng hại bông.
  • – Nho: sương mai, bột nấm mốc, nấm Botrytis, thối đen
  • – Dưa chuột: sương mai, phấn trắng
  • – Cà chua: Đầu bạc lá, bệnh giả sương mai, Botrytis cinerea
  • – Khoai tây: Đầu bạc lá, bệnh giả sương mai
  • – Hành, tỏi: sương mai, Botrytis squamosa
  • – Rau diếp, xà lách: sương mai

3.3. Chỉ tiêu dự báo thời tiết tiểu vùng khí hậu: Dự báo thời tiết 5 ngày

3.4. Khả năng mở rộng dự án: Theo nhu cầu tiểu vùng, nhu cầu cây trồng, đối tượng cần bảo vệ có thể bổ sung các cảm biến về độ mặn, mực nước, tình hình ô nhiễm nước, nghiên cứu về mật độ trạm hợp lý, nghiên cứu kết nối phần mềm (software) các dữ liệu tại địa phương vào quản lý tự động.

bao nong nghiep _vaas-agrimedia
DSC06203

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *